สบู่แฮนด์เมด สบู่น้ำมัน สบู่ออแกนิค คืออะไร

FullSizeRender[1]IMG_7568

สบู่เกิดจากอะไร?

สบู่เกิดจากการ Saponification คือ

 

กระบวนการที่ด่าง (lye) จาก (โซเดียมไฮดรอกไซด์ NaOH หรือ โซดาไฟ) ผสม กับ น้ำมัน / ไขมันต่างๆ (ทั้งจากพืชและสัตว์) ในปริมาณที่เหมาะสมจากสูตรคำนวณ เพื่อให้เพียงพอต่อการทำปฏิกิริยาก่อตัวกันเป็น สบู่ก้อน  ส่วนที่เป็นสบู่นั้น จะมีคุณสมบัติในการชำระล้างสิ่งสกปรกต่างๆ และกลีเซอรีนมีคุณสมบัติรักษาความชุ่มชื่นให้แก่ผิว

 

สบู่แฮนด์เมด สบู่น้ำมัน หรือ สบู่ออแกนิค คืออะไร

“สบู่น้ำมัน หรือ สบู่ออแกนิค” คือ

 

 

สบู่ที่ทำจากน้ำมันธรรมชาติ 100% ด้วยการเลือกใช้น้ำมัน ที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัว ที่แตกต่างกันไป ตามสภาพผิวของแต่ละคน ด้วยกระบวนการทำแบบแฮนเมดนั้น เราจะได้กลีเซอรีนธรรมชาติ ซึ่งเป็นส่วนได้จากกระบวนการ Saponification กลีเซอรีนธรรมชาตินี้มีคุณสมบัติ ในการบำรุงและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว  อัดแน่นอยู่ในสบู่แฮนด์เมดทุกก้อนอย่างครบถ้วน

 

สบู่แฮนเมด ที่ดี คือสบู่ที่มีสูตรเหมาะสำหรับผิวของผู้ใช้ หลังจากใช้แล้ว จะรู้สึกได้ถึงความเนียนนุ่ม ชุ่มชื่น หลังอาบน้ำได้เป็นอย่างดี บางคนอาจไม่จำเป็นต้องทาโลชั่นหลังอาบน้ำเลยด้วยค่ะ

 

ทั้งนึ้สบู่จะดีหรือ เหมาะสมกับผู้ใช้ หรือไม่นั้น ??

จะขึ้นอยู่กับ กับ สูตรการเลือกใช้น้ำมัน และ ส่วนผสมของแต่ละแบรนด์ ว่าใช้น้ำมันชนิดใด เหมาะกับสภาพผิวแบบไหน ผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม เนื่องจาก “ไม่มีสบู่สูตรใดที่เหมาะกับทุกคนเป็นพิเศษ” เนื่องจากสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน นั่นเองค่ะ

Sephira soap workshop

Leave a comment